Định nghĩa khái niệm MOQ là gì? Tìm hiểu kiến thức từ A - Z

MOQ là một khái niệm quan trọng trong hợp đồng thương mại mà ai cũng nên biết. Vậy MOQ là gì? Tầm quan trọng của MOQ như thế nào? Làm thế nào để đáp ứng khái niệm này? Hoàng Phong Order sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong bài viết sau. Theo dõi bài viết để tìm hiểu những thông tin hữu ích bạn nhé!



MOQ là gì?

Với những người thường xuyên thực hiện dịch vụ mua bán sẽ không còn xa lạ gì với khái niệm MOQ. MOQ là viết tắt của từ tiếng Anh – Minimum Order Quantity. Có thể hiểu là số lượng đặt hàng tối thiểu bạn cần đặt của một đơn vị cung cấp hàng hóa.


MOQ nghĩa là gì?


MOQ giống như một điều khoản quy định giữa bên mua và bên bán. Hợp đồng thương mại sẽ chỉ được thực hiện khi mua đáp ứng được số lượng hàng hóa tối thiểu của người bán. Cũng có thể hiểu đây là số lượng đơn vị sản xuất hay bán tối thiểu trong một thời điểm nhất định, không cố định mà có thể thay đổi theo thời gian.


Tầm quan trọng của MOQ

MOQ là một trong những yếu tố giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh và sản xuất. Nó giúp doanh nghiệp xác định được khi nào họ sẵn sàng kinh doanh, giúp nhà cung cấp có thể dễ dàng trao đổi với các doanh nghiệp về số lượng đơn hàng mà khách hàng đã đặt. Điều này đồng thời cho phép các đơn vị cung cấp tăng lợi nhuận khi họ loại bỏ được nhiều hàng tồn kho. Thuật ngữ MOQ được nhắc đến trong hai trường hợp:

  • Khách hàng đặt số lượng sản phẩm với một nhà cung cấp nào đó.
  • Số lượng tối thiểu nhất định mà nhà cung cấp có thể đáp ứng theo nhu cầu của khách.


MOQ có vai trò quan trọng với doanh nghiệp và nhà cung cấp


Thuật ngữ này ra đời giúp những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có thể tìm kiếm những nhà cung cấp đáp ứng được nhu cầu mua hàng của mình với một mức giá phù hợp. Ngược lại với những doanh nghiệp lớn, nhu cầu mua những đơn hàng lớn thì cần tìm kiếm những đơn vị cung cấp có cơ sở hạ tầng, nguyên vật liệu để đáp ứng được số lượng đơn hàng của họ.


Tại sao nhà cung cấp cần hoạt động với MOQ?

Khi nhận một đơn hàng, nhà cung cấp cần chi trả những chi phí khác nhau như nguyên vật liệu, thời gian, chi phí vận hành máy móc, nhân công,…. MOQ đặt ra giúp họ đảm bảo thu được lợi ích xứng đáng với chi phí và thời gian bỏ ra cho hoạt động sản xuất. Nếu không có khái niệm này, họ không thể trang trải các chi phí và thu về lợi nhuận của mình.


Tại sao nhà cung cấp cần hoạt động với MOQ?


Đặc điểm của MOQ là gì?

Giá trị MOQ được xem là yếu tố cấp thiết với cả hình thức bán buôn, bán lẻ hay sản xuất. Giá trị này mang đến cho các đơn vị cung cấp những lợi ích vượt trội nhưng song song với đó vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định.

1. Ưu điểm

Cung cấp một mức giá tốt nhất có thể trên mỗi đơn vị có sẵn chính là ưu điểm vượt trội nhất khi nhắc đến số lượng đặt hàng tối thiểu MOQ. Khi bạn đặt sản phẩm từ nhà cung cấp với số lượng càng lớn thì họ càng giảm chi phí cho mỗi đơn vị. Điều này giúp bạn phải trả ít hơn cho mỗi đơn vị đã được sản xuất, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận mỗi khi bạn bán được sản phẩm.


2. Nhược điểm

Tuy sở hữu ưu điểm cực kỳ nổi trội nhưng MOQ vẫn còn tồn đọng nhược điểm chưa có biện pháp khắc phục. Đó chính là chi phí dùng để trả trước cho một đơn đặt hàng thường rất lớn. Chi phí đầu tư luôn là vấn đề đau đầu với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập.

Mức chi phí này không bao gồm các chi phí khác có liên quan đến việc kinh doanh của nhà cung cấp. Ví dụ như chia phí vận chuyển sản phẩm khi đáp ứng đủ số lượng đơn hàng hoặc chi phí làm giấy tờ đưa sản phẩm qua hải quan,….


Cách định giá số lượng hàng đặt tối thiểu

Có nhiều cách để định giá số lượng đặt hàng tối thiểu mà các đơn vị có thể áp dụng. Giá trị MOQ có thể được xác định bởi hai yêu tố là chi phí sản xuất và nhà sản xuất.

Việc xác định MOQ dựa trên chi phí sản xuất đòi hỏi nhà sản xuất cần tính toán đến các khoản chi phí phát sinh trong sản xuất, chi phí đầu người, số lượng hàng hóa cần thiết để trang trải chi phí sản xuất và đạt điểm hòa vốn cho doanh nghiệp. Định giá số lượng đặt tối thiểu là việc vô cùng quan trọng để các nhà sản xuất đảm bảo không bị thua lỗ khi kinh doanh.


Cách định giá MOQ chính xác nhất


Theo dõi ví dụ minh họa sau đây sẽ giúp khách hàng có cách nhìn tổng quan hơn về vấn đề này. Ví dụ, một xưởng sản xuất quần áo bán một chiếc quần với giá thành 60.000 VNĐ, nhưng chi phí cố định cần thiết để sản xuất hàng hóa, chi phí hoạt động của máy móc, nhân công lên tới 600.000 VNĐ. Thì xưởng sản xuất này cần cung cấp tối thiểu 10 chiếc quần để đảm bảo ít nhất họ có thể đạt điểm hòa vốn.


Phân chia cấp độ MOQ

Giá trị MOQ được các nhà sản xuất trên thế giới phân chia thành hai cấp độ chính là MOQ thấp và MOQ cao.

1. MOQ thấp

MOQ được đánh giá là thấp nếu số lượng đặt hàng tối thiểu rơi vào khoảng 1 đến 50 đơn vị. Các doanh nghiệp áp dụng MOQ cấp độ thấp hầu hết là những nhà sản xuất mới thành lập, mới tham gia vào ngành hoặc đi theo thị trường khác. Một vài trường hợp, MOQ không đảm bảo họ có thẻ hòa vốn nhưng có thể giúp họ lôi kéo được khách hàng tiềm năng.


MOQ thấp nếu số lượng hàng tối thiểu từ 1 - 50 đơn vị


2. MOQ cao

MOQ cấp độ cao thường không mang những giá trị cụ thể như MOQ thấp. Giá trị MOQ sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng ngành và từng loại sản phẩm. MOQ cao cũng có thẻ tiến hành đo lường bằng số lượng hoặc giá trị đơn hàng. MOQ cao thường dành cho những mặt hàng được giới hạn với mức cho phép chỉ là 20% đối với các cửa hàng mua nhiều nhất.


Một số điều bạn nên biết về MOQ

Ngoài những thông tin cơ bản về số lượng hàng hóa tối thiểu MOQ, bạn cũng có thể tham khảo ngay những chia sẻ sau đây giúp quá trình mua hàng, đặt hàng cho doanh nghiệp của mình diễn ra thuận lợi.

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến MOQ là gì?

MOQ không chỉ cho biết khả năng đáp ứng của khách hàng đối với nhà cung cấp mà còn giúp khách hàng đưa ra số lượng đặt hàng phù hợp. Để làm được điều này, cần xác định MOQ dựa trên những yếu tố sau:

1.1. Loại sản phẩm

MOQ được xác định thông qua các loại sản phẩm, những sản phẩm có tính chất đơn giản, giá thành tương đối rẻ thì MOQ được xác định với một số lượng lớn. Ví dụ điển hình nhất chính là các loại văn phòng phẩm như: Thướt, bút, phấn viết bảng,…


Văn phòng phẩm là ví dụ điển hình thường có giá trị MOQ lớn


Đối với những sản phẩm có tính chất, quy trình sản xuất phức tạp hơn, chi phí sản xuất cũng đắt đỏ thì MOQ sẽ được xác định thấp hơn. Ví dụ như những loại trang sức từ vàng, kim cường, các vật dụng bằng thủy tinh,…

1.2. Khuôn mẫu

Một số sản phẩm đòi hỏi nhà sản xuất phải thiết kế thêm và cập nhật các khuôn mẫu mới. Điều này gây tốn kém khá nhiều chi phí, vì thế cần tăng MOQ để bù đắp lại phần chi phí tốn kém này một cách nhanh chóng.

1.3. Thiết kế riêng biệt

Những thiết kế riêng biệt có sự độc đáo, đẹp mắt hay theo mùa, theo trend,… cần tốn nhiều thời gian và công sức sản xuất. Yếu tố này ảnh hưởng lớn đến số lượng hàng hóa đặt tối thiểu do nhu cầu của người dùng thay đổi thường xuyên. Chính vì vậy, giá trị MOQ sẽ giao động ở con số cao để đảm bảo nhà cung cấp có thể hòa vốn.


Sản phẩm được thiết kế riêng thường tốn nhiều thời gian


1.4. Quy mô nhà cung cấp

Quy mô nhà cung cấp cũng ảnh hưởng đến MOQ cao hay thấp. Xưởng sản xuất có quy mô lớn, cần nhiều chi phí trả cho nhân công, nguyên liệu, máy móc, các chi phí vận hành khác nên thường có MOQ cao hơn và ngược lại.


Quy mô nhà cung cấp


2. Làm thế nào để đàm phán MOQ?

MOQ là gì? Đàm bán MOQ có nghĩa là gì? Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn dang gặp khó khăn về tài chính, bạn muốn đàm phán để có thể thay đổi giá trị MOQ mà chưa biết làm như thế nào. Thì có thể tham khảo ngay một số mẹo sau đây:

  • Chọn nguyên vật liệu: Thay đổi loại vật liệu sản xuất ở mức giá thấp hơn so với vật liệu bạn đầu bạn đã chọn để bạn có thể giảm giá xuống.
  • Trả giá với số lượng đơn hàng cụ thể bạn cần: Điều này không giúp bạn tiết kiệm bất cứ chi phí nào, bạn vẫn phải trả toàn bộ khoản chi phí trả trước cho đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được một số lượng mà nhà cung cấp có thể lưu trữ số lượng tồn kho cho bạn.


Làm thế nào để đàm phán MOQ?


3. Bí quyết đặt sản phẩm với chi phí hiệu quả nhất

Để đặt sản phẩm với chi phí hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo bí quyết sau:

  • So sánh chi phí sản xuất: Chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu và các chi phí sản xuất khác của tùng nhà sản xuất để có thể tìm kiếm những nhà sản xuất có cùng quy mô, có thể cung cấp mọi mặt hàng mà bạn muốn.
  • Tiến độ hoàn thành đơn hàng: Lên kế hoạch trước về thời gian hoàn thành đơn hàng, giám sát và thúc đẩy sản xuất kịp thời hạn để không phát sinh thêm các chi phí khác. Đồng thời, tránh tình trạng sản phẩm không đáp ứng chất lượng nhu mong muốn.


Làm thế nào để đáp ứng MOQ?

Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đáp ứng được số lượng tối thiểu MOQ. Vậy cách để đáp ứng MOQ là gì? Cách tốt nhất để đáp ứng điều này là doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất, tiến hành trao đổi thông tin, nhu cầu đặt hàng, thương lượng về giá cả cũng như số lượng đặt hàng tối thiểu.


Làm thế nào để đáp ứng MOQ


Có những nhà cung cấp sẽ có thể linh hoạt thay đổi giá trị đơn hàng tối thiểu để phù hợp với tài chính của bạn. Tuy nhiên, cũng có những đơn vị không thay đổi giá trị MOQ. Trong trường hợp cả hai đều không đạt được thỏa thuận thì giải pháp tốt nhất là tìm kiếm một nhà cung cấp khác phù hợp với tiêu chí và tài chính của doanh nghiệp.


Nhập hàng Trung Quốc an toàn, tiết kiệm tại Hoàng Phong Order

Lựa chọn đơn vị nhập hàng uy tín là một trong những cách giúp doanh nghiệp của bạn mua hàng nhanh chóng, giao dịch uy tín. Hoàng Phong Order tự hào là đơn vị kết nối các doanh nghiệp với những nhà cung cấp uy tín hàng đầu Trung Quốc. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành, chúng tôi tự tin có thể giúp khách hàng giải quyết mọi vấn đề gặp phải trong quá trình mua bán, làm việc với các đối tác Trung.

  • Đơn vị cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như đặt hàng Taobao, order hàng Alibaba, dịch vụ đổi tiền, thanh toán hộ, vận chuyển hàng Trung Quốc,….
  • Phí dịch vụ cung cấp đến khách hàng luôn ở mức thấp nhất để khách hàng có thể thoải mát sử dụng bất cứ dịch vụ gì.
  • Là đối tác làm việc với nhiều nhà cung cấp, xưởng sản xuất tại Trung Quốc, đơn vị sẽ giúp bạn tìm kiếm những nhà sản xuất uy tín nhất, hỗ trợ thương lượng giúp bạn nhập hàng với mức giá hợp lý.
  • Đội ngũ chuyên viên tận tâm, giàu kinh nghiệm, thông thạo ngoại ngữ sẽ hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề phát sinh, khiếu nại trong quá trình mua hàng.
  • Giá vận chuyển chúng tôi cung cấp tới khách hàng luôn ở mức ổn định, không có ảnh hưởng bởi những chi phí phát sinh không có trong thỏa thuận từ ban đầu.


Hoàng Phong Order - Đơn vị nhập hàng trung gian uy tín, giá tốt


  • Đơn vị nắm bắt chi tiết quy trình thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa 1688 về Việt Nam nên có thể hỗ trợ khách hàng lược bỏ những thủ tục rườm rà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Tốc độ giao hàng nhanh chóng, đảm bảo thời gian giao hàng đến tay khách hàng chỉ từ 3-5 ngày.
  • Kho xưởng rộng rãi, phân bố ở nhiều vị trí đắc địa trên khắp các tỉnh thành, nên thuận tiện cho khách hàng trong quá trình giao nhận hàng hóa, thậm chí là đưa sản phẩm vào lưu kho trước khi quý khách nhận hàng.
  • Cam kết đền bù thiệt hại 100% giá trị đơn hàng với các trường hợp hàng hóa bị hư hỏng, mất mát hay gặp các lỗi đến từ đơn vị chúng tôi.

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Hoàng Phong Order đã giải đáp thắc mắc “MOQ là gì?” và cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc về quy trình mua hộ hàng Trung Quốc, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

  Hotline - Hoàng Phong Order


Thông Tin Liên Hệ: